Tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15/3

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước; tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.
Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2024 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến. Qua tuyên truyền, người tiêu dùng ngày càng nâng cao sự hiểu biết của mình trong việc lựa chọn hàng hóa, dịch vụ phục vụ tiêu dùng, nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục đích, yêu cầu và nội dung kế hoạch đề ra, góp phần động viên, khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp và người tiêu dùng, từng bước đưa “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15/3” thành động lực, điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh và tiêu dùng lành mạnh, an toàn.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã ban hành Văn bản số:135/QLTTBĐ-TTPC ngày 14/3/2024 về việc hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, các nội dung tuyên truyền chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 đã được chuyển đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động. Đồng thời, Chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc kết hợp công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, thực hiện tuyên truyền, phổ biến kịp thời đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt nam (ngày 15/3) nhằm nâng cao nhận thức và hạn chế thấp nhất những hành vi vi phạm hành chính, với các nội dung sau:
- Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn.
- An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến.
- Bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
- Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch.
- Coi trọng quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.
- Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.
- Hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình.
- Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng.
- Chung tay xây dựng một môi trường công bằng, toàn diện và đáng tin cậy cho người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển.
- Bảo vệ và xây dựng thương hiệu là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
- Tiêu dùng xanh, cùng sống lành.
- Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường.
- Tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ xanh để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
- Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững.
- Kinh doanh lành mạnh, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng.
- Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường.