DetailController

Phối hợp liên ngành giám sát, kiểm soát hàng tồn kho, chống thất thu thuế lĩnh vực kinh doanh thương mại

Phối hợp giữa Đội Quản lý thị trường số 4 với Chi cục thuế nhằm giám sát kiểm soát các doanh nghiệp có dấu hiệu hàng tồn kho không đúng thực tế, bán hàng không lập hóa đơn đê khai thuế, phát hiện, xử lý những doanh nghiệp trốn thuế

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 15/9/2020 của BCĐ chống thất thu ngân sách văn bản số: 1624/TB-UBND ngày 24/8/2023 Thông báo kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước của thị xã, Chi cục thuế và Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp ban hành “ Kế hoạch phối hợp liên ngành giám sát, kiểm soát hàng tồn kho, chống thất thu thuế lĩnh vực kinh doanh thương mại” trên địa bàn thị xã.

Trong thời gian qua, bên cạnh các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, Pháp luật thuế còn một số doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn thị xã An Nhơn lợi dụng thực hiện cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế và chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, có dấu hiệu kê khai thuế không đúng vơi thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh với những hành vi trốn thuế, gian lận thuế ngày càng tinh vi nhưng rất khó phát hiện và không đủ căn cứ để xử lý khi cơ quan Thuế thực hiện kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan Thuế và kiểm tra chấp hành pháp luật thuế tại trụ sở doanh nghiệp.

Qua phân tích dữ liệu về kê khai thuế của một số doanh nghiệp từ năm 2022 và 06 tháng đầu năm 2023 cho thấy: Tỷ lệ giá trị hàng tồn kho cuối năm tính trên vốn chủ sở hữu và tính trên doanh thu cao bất hợp lý; thậm chí giá tri xuất kho hàng năm cong thấp hơn giá trị hàng tồn kho đầu năm; nhiều năm liền không phát sinh thuế giá trị gia tăng phải nộp hoặc có phát sinh nhưng rất thấp, mặc dù Chi cục thuế đã thực hiện nhiều giải pháp như: Tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, tuyên truyền, cảnh báo đến từng doanh nghiệp và trên công giao tiếp điện tử của Chi cục thuế,… nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định của pháp luật thuế, hóa đơn; có dấu hiệu bán hàng không lập đầy đủ hóa đơn để kê khai nhằm mục địch trốn thuế.

Những hành vi dẫn đến thực trạng nêu trên:

Không kê khai đúng, đủ doanh thu thực tế phát sinh ( bỏ ngoài sổ sách kế toán trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ không có nhu cầu lấy hóa đơn);
Thực tế hàng hóa đã bán nhưng không lập hóa đơn kê khai thuế (giá trị hàng tồn kho lớn không đúng thực tế, giá trị tồn kho), dẫn đến thuế giá trị gia tăng âm liên tục hoặc phát sinh phải nộp rất thấp (vì toàn bộ thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, không phân biệt đã xuất dùng hay còn ở trong kho).

Các hành vi nêu trên, ngoài việc xác định là hành vi trốn thuế đã được quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong linh vực thuế, hóa đơn còn xác định là hành vi vi phạm pháp luật về thương mại đã được qquy định tại điểm C khoản 1 Điều 320 Luật Thương mại số 36/2005/QH 11 ngày 14/6/2005 “ c) Vi phạm chế độ thuế, hóa đơn, chuwsg từ, sổ và báo cáo kế toán.”

Để khắc phục thực trạng nêu trên, cần kết hợp công tác phân tích hồ sơ khai thuế để xác định dấu hiệu trốn thuế với công tác tuyên truyền về pháp luật thuế và các chính sách, pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp để tự giác thực hiện đúng quy định của pháp luật thông qua biện pháp: Phối hợp giữa Chi cục thuế với Đội Quản lý thị trường số 4 nhằm giám sát kiểm soát các doanh nghiệp có dấu hiệu hàng tồn kho không đúng thực tế, bán hàng không lập hóa đơn đê khai thuế, phát hiện, xử lý những doanh nghiệp trốn thuế.

Nguyễn Vũ Bi

ViewElegalDocument

ViewLink

com.soft.name.link
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Chi Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Chi Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Chi Cục QLTT TP. Hải Phòng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Chi Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Chi Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Chi Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Chi Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Chi Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Chi Cục QLTT tỉnh An Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Chi Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Chi Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Chi Cục QLTT TP Cần Thơ
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Định
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Chi Cục QLTT tỉnh Long An
Chi Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Chi Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Chi Cục QLTT tỉnh Sơn La
Chi Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Chi cục QLTT Thành phố Huế
Chi Cục QLTT tỉnh BR - VT
Chi Cục QLTT tỉnh Nam Định
Chi Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Chi Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Chi Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Chi Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Chi cục QLTT TP. Hà Nội
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc